Khai thác hiệu quả “Phòng Marketing thuê ngoài”

 “Đối với chúng tôi, nhìn nhận đúng mà nói “Phòng marketing thuê ngoài” đang như một concept truyền thông của các Agency dịch vụ; được đóng gói (pack) một số công việc cơ bản nhất để giải quyết các vấn đề/nhiệm vụ mang tính chất triển khai (phần lớn) chuyên môn hoá sâu để cung cấp cho Doanh nghiệp. 

Outsource marketing – giải pháp tốt giúp SME giải quyết các vướng mắc về nguồn vốn, nguồn lực, kinh nghiệm quản trị, chiến lược

Trên thực tế, việc xây dựng cho mình một Phòng Marketing Inhouse luôn là “mơ ước” của mọi Doanh nghiệp, thậm chí nó là mục tiêu quan trọng và thiết yếu cho Doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thiết lập, xây dựng bản thân các Clients lại gặp rất nhiều vấn đề khó khăn, đặc biệt chi phí để đầu tư cho một phòng Marketing như hiện nay là không hề nhỏ, nếu như lấy ví dụ một Doanh nghiệp cỡ trung hoặc tập đoàn (big group) thì chi phí hàng tháng cho đội ngũ nhân sự thường giao động từ 100 – 200 triệu, không những chi phí cao mà việc tuyển dụng đúng nhân sự có kỹ năng, kiến thức chuyên môn cũng không phải là câu chuyện dễ dàng, nhưng nan giải nhất vẫn không nằm ở 2 vấn đề trên, một câu hỏi lớn mà các doanh nghiệp luôn phải đối mặt là “mô hình đã có nhưng làm sao để hoạt động tốt, làm sao để hoạt động hiệu quả” thì vẫn ít có doanh nghiệp nào trả lời được.

Chính vì sự phức tạp cũng như giới hạn về nguồn lực của các Doanh nghiệp, thông thường các Doanh nghiệp vẫn sẽ có những lựa chọn cho việc Outsource một phần hay toàn bộ các hoạt động marketing cho Agency cung cấp dịch vụ. Đấy cũng chính là khi nhu cầu thị trường ra đời và Agency đóng vai trò là nhà cung cấp, thiết kế các giải pháp/dịch vụ hữu hiệu cho doanh nghiệp.

Ở góc độ Agency, nếu bàn về Chiến lược phát triển lâu dài trong góc nhìn thị trường cung cấp Dịch vụ Marketing nói chung và tính cạnh tranh trong cụ thể từng dịch vụ nói riêng, concept “Phòng marketing thuê ngoài” thời gian đầu nghe hấp dẫn với Client, đặc biệt là với Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME*) tại Việt Nam. Có thể nói thay vì xây dựng một Phòng Marketing Inhouse cho riêng mình thì việc thuê phòng Marketing bên ngoài đối với các SME mà nói là một ý tưởng hay và tiện lợi hơn rất nhiều.

(*)SME (Small and Medium Enterprise) là tên gọi chung cho các doanh nghiệp có quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ, chiếm 97% số doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2019.

Với những doanh nghiệp Startup, nguồn lực hạn hẹp, việc Outsource dịch vụ ở mức hạn chế, gần như là tự cung tự cấp để hình thành thị trường và hướng đi cho Doanh nghiệp, khi nguồn lực được gia tăng, quy mô được mở rộng và có chỗ đứng trên thị trường, Doanh nghiệp nào cũng xác định đầu tư và xây dựng một phòng Marketing inhouse cho mình.

Một số Doanh nghiệp có tính chất đặc thù, ví dụ: F&B, Xây dựng, Thi công, Kết cấu, Tư vấn, Đào tạo,.. họ có thể sử dụng Chiến lược Outsource (BPO) – thuê ngoài đơn vị kinh doanh, lúc đó họ tập trung làm tốt phần Sản phẩm/Giải pháp, đầu tư R&D sản phẩm và hạ tầng kênh phân phối B2B. Việc này giúp họ dồn nguồn lực vào những bộ phận quan trọng hơn, họ có thể tìm một đơn vị Agency “Phòng marketing thuê ngoài” để giải quyết một số nhiệm vụ của Marketing.

Ví dụ như một Doanh nghiệp SME về F&B – nhà hàng hay quán cafe, họ đầu tư chú trọng vào sản phẩm và trải nghiệm khách hàng, các hoạt động về marketing cơ bản cho nhà hàng hay quán cafe có thể thuê đơn vị Agency triển khai mang tính ngắn hạn hoặc lâu dài (6 tháng – 1 năm thậm chí nhiều năm liền). Họ không cần đầu tư hạ tầng văn phòng thêm cho 1 đội ngũ nhiều vị trí hay khó khăn tuyển dụng.

Hay như một Doanh nghiệp xây dựng khác, họ dồn nguồn lực cho các hoạt động đầu tư thiết bị máy móc, quy trình, con người ở các bộ phận thiết yếu quan trọng. Các hoạt động triển khai có thể thuê Agency bên ngoài giải quyết mang tính sự vụ hoặc thường xuyên như một phòng thuê ngoài: Tư vấn, xây dựng và vận hành Website, Thiết kế, xây dựng Hồ sơ năng lực, cập nhật theo từng giai đoạn, Triển khai các hoạt động sự kiện nội bộ, khách hàng, bán hàng, đầu tư,…

Thông thường chi phí thuê dịch vụ “Phòng marketing thuê ngoài” ở thị trường đang ở mức 15000-20000 USD, một mức chi phí khá hợp lý cho SME. Nó cũng sẽ giao động tuỳ vào mức độ khối lượng các hạng mục, nhiệm vụ mà Doanh nghiệp giao cho Agency cung cấp dịch vụ.

“Tại Imagen Media, chúng tôi đảm nhiệm nhiều task khác nhau của phòng Marketing doanh nghiệp”

Là một Agency cung cấp dịch vụ “Phòng Marketing thuê ngoài”, đội ngũ Marketing của Imagen Media đòi hỏi luôn phải có chuyên môn và am hiểu sâu về ngành hàng/lĩnh vực của các doanh nghiệp đang phục vụ. Và để làm được điều đó, bản thân chúng tôi phải bỏ ra rất nhiều thời gian để làm quen, tìm hiểu cũng như sống chung với ngành hàng/lĩnh vực của doanh nghiệp đó, có như vậy đội ngũ nhân sự của chúng tôi mới có thể đưa ra được các đề xuất, phương án triển khai có tính hiệu quả cao đúng với kỳ vọng của các doanh nghiệp.

Ở cấp độ cấp kinh doanh, Imagen (cụ thể là CMO/CGO) có nhiệm vụ đề xuất, tham vấn cho Lãnh đạo (Nhà điều hành/CEO/Hội đồng quản trị) về nhiều mặt từ Thị trường, Người tiêu dùng, Sản phẩm, Kênh truyền thông,….Các chỉ số thực tế trong triển khai Kinh doanh qua các hoạt động Marketing,… nhằm mục đích giúp cho Lãnh đạo xây dựng lên một Mục tiêu có khả thi nhất, thông qua nguồn lực thực tế của Doanh nghiệp để qua đó định hình ra được Chiến lược kinh doanh, Chiến lược cạnh tranh cho Doanh nghiệp từ ngắn hạn đến dài hạn.

Ở cấp độ cấp chức năng, khi đã có được mục tiêu của Doanh nghiệp một cách rõ ràng các nhân sự Marketing của Imagen có nhiệm vụ: Nghiên cứu và đề xuất Chiến lược cấp chức năng; Đóng gói dịch vụ/sản phẩm và xây dựng kênh truyền thông cơ bản; Xây dựng các Chiến thuật, Campaign launching, Pushsales, Triển khai các hoạt động Campaign hoặc thường xuyên; Đo lường đánh giá hiệu quả.

Cũng nói thêm, không phải giải pháp “Phòng marketing thuê ngoài” luôn là dài hạn cho mọi Doanh nghiệp, bất cập của giải pháp luôn có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, khi Client và Agency bắt tay với nhau thì mọi giải pháp phải được đo ly đóng giày trước khi ký vào bản đăng ký “kết hôn”, cùng nhau đồng hành và đưa ra góc nhìn/các tiêu chí để luôn đảm bảo sự khăng khít của cả 2 bên chẳng hạn như: Tần suất làm việc/giao task công việc của Doanh nghiệp và Agency phải luôn có mức độ đảm bảo khăng khít, thậm chí các nhân sự Marketing Agency không khác gì một nhân viên Inhouse. Ngoài ra, quan điểm về Chiến lược, Vận hành, Văn hoá, Sản phẩm của Doanh nghiệp và Agency cũng phải ở mức độ hòa hợp hay sự kỳ vọng của Doanh nghiệp về Mục tiêu, KPI đối với Agency và thực tế khả năng triển khai cung cấp,…

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

IMAGEN MEDIA

Địa chỉ: Số 25, Ngõ 6, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Vp : Biệt thự liền kề 06, 96B Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 091 651.4485

Hotline: 08.6789.6088

Email: docs.imagenmedia@gmail.com

Website: https://imagen.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *